Đà Nẵng mở rộng hợp tác quốc tế phát triển tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An

Danh mục: Tin thị trường
Đã xuất bản: 04/11/2025
0

Trong chiến lược phát triển giao thông đô thị hiện đại, thông minh và thân thiện với môi trường, TP. Đà Nẵng đang tích cực mở rộng hợp tác với các tập đoàn quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Mới đây, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc (China Railway Design Corporation No.4) đã bày tỏ mong muốn hợp tác nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An, mở ra cơ hội kết nối hai trung tâm du lịch lớn nhất miền Trung.

Chiều ngày 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đã chủ trì buổi làm việc với đại diện tập đoàn Trung Quốc để trao đổi về định hướng hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Tại buổi làm việc, phía đối tác giới thiệu tổng quan về quá trình phát triển, năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm triển khai hàng loạt dự án Metro, LRT và đường sắt cao tốc tại nhiều quốc gia châu Á. Đại diện tập đoàn cho biết họ đánh giá cao tiềm năng phát triển của Đà Nẵng – thành phố đang hướng tới mô hình đô thị thông minh, năng động và phát triển bền vững.

Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 bày tỏ mong muốn được tham gia nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An, đồng thời đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực liên quan như chuyển giao công nghệ, tư vấn thiết kế, quy hoạch giao thông đô thị và phát triển năng lượng xanh cho hạ tầng vận hành.

Đà Nẵng mở hướng phát triển tuyến đường sắt đô thị đến Hội An. Ảnh: Đà Nẵng Times Square

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố theo hướng đồng bộ, hiện đại và bền vững, ưu tiên các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến và giảm phát thải carbon. Ông cũng nêu rõ ba yêu cầu trọng tâm đối với các đối tác tiềm năng gồm: đảm bảo tính kết nối của hạ tầng, áp dụng công nghệ vận hành hiện đại và có cam kết chuyển giao công nghệ cho địa phương.i.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng mời tập đoàn Trung Quốc tham dự Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng, tổ chức vào ngày 24–25/10, để đóng góp ý kiến chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong quy hoạch, vận hành mô hình giao thông đô thị hiện đại.

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An (LRT) sẽ được kết nối trực tiếp với tuyến LRT nội đô của Đà Nẵng tại trục đường Trường Sa, đi dọc theo tuyến ĐT.603B và kết thúc tại nút giao ĐT.603B – Hai Bà Trưng (Hội An). Tuyến này được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông chiến lược kết nối vùng, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch hai địa phương.

Dự án đặt mục tiêu triển khai trong giai đoạn 2025–2030, phù hợp với tầm nhìn phát triển đô thị xanh, thông minh và bền vững mà Đà Nẵng đang theo đuổi. Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến khích mô hình hợp tác công – tư (PPP), tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã có đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng về việc lập hồ sơ dự án tuyến Đà Nẵng – Hội An theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ông Lê Quang Nam cho biết thành phố sẽ xem xét, đánh giá kỹ năng lực và đề xuất của các nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo toàn bộ quá trình đấu thầu diễn ra công khai, minh bạch, lựa chọn đối tác có năng lực và giải pháp tối ưu nhất.

Hạ tầng khởi động, tương lai bất động sản bừng sáng. Ảnh: Đà Nẵng Times Square

Việc nhiều tập đoàn lớn cùng quan tâm, đề xuất đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An cho thấy sức hút mạnh mẽ của hạ tầng giao thông miền Trung, đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đà Nẵng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị đáng sống hàng đầu khu vực.